/ สั่งซื้อสินค้า

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายุคนี้ถือเป็นยุคทองของธุรกิจขายเสื้อผ้าจริงๆ 


เราสามารถพบเจอร้านเสื้อผ้าได้ทั่วไป ทั้งธุรกิจหน้าร้าน และธุรกิจออนไลน์ ซึ่งเข้ามามีบทบาทสำคัญในช่วงหลายปีให้หลังมานี้  การทำธุรกิจเสื้อผ้าจึงนับเป็นธุรกิจที่มีคู่แข่งสูง หลายๆ คนที่คิดจะลงทุนทำธุรกิจนี้จึงมักกลัวในช่วงเริ่มต้น หรือบางกลุ่มทำได้ไม่นานก็ต้องล้มเลิก เพราะได้ไม่คุ้มเสีย ยอดขายน้อยกว่าเงินทุน ประกอบกับคู่แข่งก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายต้องยอมแพ้ไป






แล้วยิ่งในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ จะทำอย่างไรให้ธุรกิจขายเสื้อผ้าของคุณประสบความสำเร็จและอยู่รอดหากคุณเป็นมือใหม่หัดทำธุรกิจ และเลือกจะเริ่มต้นจากธุรกิจขายเสื้อผ้าแล้วล่ะก็ เรามี 5 เคล็ดลับที่คุณควรทำตามเพื่อให้ธุรกิจของคุณออกมาปังอย่างแน่นอน!


1. มีใจรัก พร้อมทุ่มเท


แน่นอนว่าสิ่งสำคัญประการแรกในการทำธุรกิจใดๆ ก็แล้วแต่ คุณต้องเริ่มจากความชอบ มี passion ในการทำสิ่งนั้น เมื่อเรารักที่จะทำในสิ่งใด เราจะพร้อมทุ่มเทให้กับมันเสมอ

จริงอยู่ว่านักธุรกิจบางคนอาจเริ่มต้นจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว แต่จะดีกว่าไหมหากเราได้เริ่มต้นจากสิ่งที่เราชอบ
ตามที่กล่าวไปข้างต้นว่าการทำธุรกิจเสื้อผ้านั้น ในปัจจุบันมีคู่แข่งทั้งเก่าและใหม่อยู่มากมาย จำเป็นต้องอาศัยความอดทน เพราะในระยะแรกเราอาจจะยังไม่สามารถทำให้สินค้าของเราเป็นที่นิยมได้มากนัก แต่หากคุณมีความอดทน และพยายามพัฒนาธุรกิจของคุณอยู่เสมอ ศึกษาหาความรู้อยู่ตลอด วันที่ประสบความสำเร็จคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

คนเราหากจะต้องอดทนอยู่กับอะไรนานๆ แล้วยิ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบ คงจะหาความสุขได้ยาก และทำได้ไม่นาน แต่ถ้าได้ทำในสิ่งที่รัก ได้ศึกษาในสิ่งที่ชอบ แม้ว่าจะเหนื่อย หรือมีอุปสรรคใดๆ ก็ตาม เราก็คงพร้อมจะแก้ไชมัน
การทำธุรกิจเสื้อผ้าก็เหมือนกัน ก็ควรจะต้องมีความสม่ำเสมอ คอยอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา หาตัวเลือกใหม่ๆ ให้กับลูกค้า ลองถามตัวเองให้แน่ใจก่อนว่า คุณพร้อมและมีใจรักที่จะอยู่กับสิ่งเหล่านี้แล้วหรือยัง?


 

2. แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์


หากต้องการสร้างจุดขายให้กับธุรกิจเสื้อผ้าของคุณ การสร้างความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือสร้างแบรนด์ของตัวเองนั้น เป็นกุญแจสำคัญที่จะสามารถทำให้ธุรกิจยั่งยืนได้

กลุ่มธุรกิจเสื้อผ้ามีการขยายตัวอยู่แทบทุกวัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ต้นทุนการผลิตต่ำอย่างจีน ที่สามารถขายเสื้อผ้าในราคาถูกมากและมีกำลังการผลิตมาก อีกทั้งในบ้านเรา ร้านค้าทั้งหน้าร้านและออนไลน์ก็มีการสั่งเสื้อผ้านำเข้าจากจีน เพื่อมาขายทั้งในรูปแบบปลีกและส่งอีกด้วย

เคยสังเกตไหมว่าทำไมร้านค้าหลายๆ ร้านที่มีเสื้อผ้าแบบเดียวกันลงขาย ร้านหนึ่งขายราคาสูงกว่าแต่กลับขายได้ดีกว่าอีกร้าน ที่ขายราคาถูกกว่านั่นก็เพราะความมีเอกลักษณ์ของร้านนั้น ซึ่งเอกลักษณ์เหล่านี้ มีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อแบรนด์ให้เป็นที่น่าจดจำ รูปถ่ายของสินค้าที่ชวนให้ซื้อ การเลือกแบบให้เสื้อผ้าแต่ละชุด หรือวิธีการโปรโมทสินค้าให้น่าสนใจ

สิ่งเหล่านี้จะสามารถดึงความสนใจจากลูกค้าได้ เพราะหากเราเป็นลูกค้า เราก็คงอยากเห็นรายละเอียดเสื้อผ้าที่ชัดเจน มองภาพออกว่าเวลาใส่ออกมาแล้วเป็นอย่างไร ซึ่งร้านค้าที่สามารถนำเสนอสินค้าได้น่าสนใจ ย่อมมีแต้มต่ออย่างแน่นอน



 

3. กลุ่มลูกค้าต้องชัดเจน


ก่อนจะเริ่มธุรกิจใดๆ ก็ตาม เราควรรู้ก่อนว่าสินค้าของเราจะขายให้กับกลุ่มลูกค้าประเภทไหน ขายแบบส่ง หรือขายปลีก เป็นสินค้าสำหรับเด็ก วัยรุ่น หรือวัยทำงาน ฯลฯ

การที่เรารู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นใครย่อมเป็นผลดีกว่าการที่เราขายแบบไม่มีจุดหมายหรือขายไปวันๆ  ใครสนใจก็ขายคนนั้น เราแนะนำให้ลองเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนไปเลย เพราะการกำหนดกลุ่มเป้าหมายจะช่วยกำหนดวิธีขายของคุณไปด้วยในตัว

ยกตัวอย่างเช่น หากเสื้อผ้าของเราเป็นเสื้อผ้าผู้หญิงวัยทำงาน  เราอาจจะเลือกนางแบบเป็นผู้หญิงวัยทำงาน เน้นออกแบบสีสันให้เป็นไปตามเทรนด์แฟชั่นในแต่ละช่วง เพื่อให้ลูกค้ามีไอเดียคร่าวๆ ว่าใส่แล้วจะออกมาเป็นประมาณไหน




 

หากทำหน้าร้านด้วย ถ้าคุณเลือกทำเลที่ใกล้กับออฟฟิศหรือมีสถานที่ทำงานอยู่เยอะได้ก็คงจะดีไม่ใช่น้อย แบบนี้ก็จะทำให้กลุ่มลูกค้าวัยทำงานเห็นสินค้าของเรามากขึ้น และหากคุณกำลังจะเริ่มทำธุรกิจเป็นของตัวเอง การกำหนดกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของคุณเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้แม้แต่นิดเดียวค่ะ

4. Service ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง


การดูแลลูกค้าถือเป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ เพราะลูกค้าถือเป็นกระบอกเสียงชั้นดีของการทำธุรกิจ หากลูกค้าเกิดความประทับใจในสินค้าและการบริการที่ดีของเรา จนเกิดเป็นการบอกต่อๆ กัน ก็ทำให้เราได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นไปด้วย

การบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยม เปรียบเสมือนเป็นการโปรโมทแบรนด์ให้คนอื่นรู้จักโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย ซึ่งการบริการที่ดี ควรเริ่มต้นตั้งแต่วิธีการสั่งซื้อสินค้าที่สะดวก มีคนคอยตอบลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยให้ลูกค้าต้องรอนานจนเกินไป ไปจนถึงการรับออเดอร์ที่ชัดเจน มีการสรุปยอดให้ลูกค้า มีการจัดส่งที่มีมาตรฐานรวดเร็วจนของถึงมือลูกค้า



 

การมีบริการหลังการขายที่น่าประทับใจก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม  ควรคำนึงว่าหากเสื้อผ้าที่ลูกค้าซื้อไปเกิดใส่ไม่ได้ ลูกค้าสามารถเปลี่ยนไซส์ หรือเปลี่ยนแบบได้หรือไม่หากสินค้าส่งถึงล่าช้าหรือเกิดเสียหายระหว่างทางจะมีการชดเชยให้อย่างไรหรือแม้แต่ผู้ขายหน้าร้านเอง ก็ควรยิ้มแย้มแจ่มใส ใส่ใจในรายละเอียดของลูกค้าแต่ละคน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด
เห็นไหมว่าแค่การบริการที่ดี ก็สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ และรักษาฐานลูกค้าเดิมให้กับธุรกิจของเราได้ไม่น้อยเลย


5. คุณภาพ สำคัญกว่า ราคา


ทุกคนที่ทำธุรกิจขายเสื้อผ้า (หรือธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ย่อมมุ่งหวังผลตอบแทนที่ดี เพราะคงไม่มีใครอยากเสียเงินทุนของตัวเองไปฟรีๆ โดยที่ไม่ได้อะไรกลับคืนมา ยิ่งการวางแผนการทำธุรกิจของคุณดีเท่าไหร่ คุณก็จะมีข้อได้เปรียบมากกว่าคู่แข่งเท่านั้น แต่ทุกอย่างจะไร้ความหมายหากสินค้าขาดคุณภาพ เพราะสิ่งที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อของเราซ้ำๆ คงหนีไม่พ้นคุณภาพของตัวสินค้าเอง
หากเสื้อผ้าของเรามีคุณภาพเยี่ยม มีการตั้งราคาอย่างสมเหตุสมผล และมีการให้บริการที่ดี ลูกค้าก็จะยิ่งอยากซื้อเสื้อผ้าของเราต่อไปเรื่อยๆ



 

ในบางครั้ง คนทำธุรกิจมักเจอกับกับดักที่ไปยึดติดกับรายได้ จนมองข้ามคุณภาพของสินค้าไป ไม่ตรวจสอบสินค้าให้ดีก่อนส่งต่อให้กับลูกค้า เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น นอกจากเราจะต้องรับผิดชอบส่งสินค้าใหม่ไปชดเชยให้ ธุรกิจของเราก็พลอยเสียชื่อเสียงไปด้วย

ฉะนั้นเคล็ดลับของการทำให้ลูกค้ารู้สึกดีต่อเรา มาตรฐานของสินค้าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงอยู่เสมอ การรักษาคุณภาพของเสื้อผ้าให้มีความเหมาะสมคู่ควรกับราคา จะทำให้ลูกค้าเชื่อใจและอยากซื้อสินค้าของเราต่อไปเรื่อยๆ
 

สรุป


การทำธุรกิจขายเสื้อผ้า หรือธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายาม และใส่ใจในรายละเอียดของสิ่งที่เราจะทำอยู่เสมอ การรู้จัก

เอาใจเขามาใส่ใจเรา หรือลองเปรียบตัวเองเป็นลูกค้า เวลาเราจะเลือกซื้อสินค้าอะไรสักอย่าง เราคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้างปัจจัยอะไรที่ทำให้เรา

เลือกที่จะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้านั้นๆเพราะทุกคนคงต้องเคยผ่านการเป็นผู้ซื้อมาก่อนอยู่แล้ว หากใครที่กำลังเริ่มทำธุรกิจอยู่ เราแนะนำให้เอา

ทั้ง 5ข้อนี้ไปปรับใช้ในธุรกิจของคุณดู เราเชื่อว่าคุณจะประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน และอย่าลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ คุณล่ะ พร้อมจะ

เสี่ยงหรือยัง?


ถึงตาคุณแล้ว


ถ้าคุณสนใจหรืออยากเริ่มธุรกิจขายเสื้อผ้า และกำลังหาเสื้อผ้าคุณภาพดีเพื่อนำไปขายอยู่ คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ สินค้าคุณภาพเยี่ยม ขายต่อกำไรสูง ให้คุณได้มีทางเลือกในการหาสินค้าไปขาย พร้อมกับโปรโมชั่นโดนๆ
 


หากมีคำถาม หรือความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติม แชร์กันมาได้ที่คอมเมนต์ใต้โพสต์นี้เลยค่ะ

 

Share this article.